Thông Tin phổ biến

Cách Bài Trí Bàn Thờ Ông Thần Tài

Theo tín ngưỡng dân gian, thần tài mang lại tiền bạc, của cải cho mỗi gia đình. Vì thế, rất nhiều người đã lập bàn thờ Thần tài ngay trong nhà hoặc tại nơi buôn bán. Tuy nhiên, các gia chủ đã sắp đặt bàn thờ Thần tài đúng cách chưa? Hãy cùng Hành Trình Tâm Linh tìm hiểu cách bài trí bàn thờ Thần Tài đúng nhất nhé!

Cách bài trí bàn thờ Thần Tài

Từ bao đời nay kể từ khi có tục lệ thờ Thần tài, bàn thờ Thần tài luôn được đặt ở dưới đất, đối diện trực tiếp với cửa ra vào chứ không phải ở trên cao và vắng vẻ người qua lại như bàn thờ ông bà tổ tiên. Tượng thần tài được thờ trong một cái tủ thờ, thường làm bằng gỗ và đặt hướng thẳng ra phía cửa nhà, ở vị trí có vách dựa vào (để tạo sự vững chắc cho tủ thờ cũng như cho sự kinh doanh và cuộc sống bạn).

Ảnh minh họa: Bàn thờ Thần Tài

Bên trong khám dán bài vị của Thần Tài, cũng viết trên giấy đỏ. Chữ viết thường bằng kim nhũ:
Ngũ phương ngũ thổ Long thần
Tiền hậu địa chủ Tài thần.
Hai bên bài vị có đôi câu đối:
Thổ năng sinh bạch ngọc
Địa khả xuất hoàng kim
(Đất hay sinh ngọc trắng, Đất cũng cho vàng ròng).
Đôi câu đôi này có thể thay đổi, nhưng baọ giờ cũng có một đôi. Trước bài vị là một bát hương kê trên một trăm vàng thoi. Hai bên là hai cây đèn nhỏ đủ thắp (để không bốc cháy lên khám). Gia chủ còn thu xếp để có chỗ đặt mấy chén nước, rượu. Cũng có một mâm bồng để bày hoa quả, phẩm vật khi cúng lễ. Có nhà khắc trên mặt khám mấy chữ đại tự, và ở hai bên có đôi câu đối đại ý xưng tụng sự giúp đỡ của Thần Tài và sự cầu mong của gia chủ.
Sơ đồ bàn thờ Thần Tài

Tượng Thần Tài, Thổ Địa

Trên bàn thờ nhất định phải có tượng Thần Tài (đặt bên trái) và Thổ Địa (đặt bên phải) bằng sứ để thờ. Có thể không cần bài vị.
Thần Tài – Thổ Địa là một cặp thờ tuy về hình chỉ có 1 tượng Thổ Địa và 1 Thần tài, nhưng mỗi một vị như vậy là đại diện cho 5 người:
  • Về Thần Tài có: Hắc Thần Tài, Thanh Thần Tài, Bạch Thần Tài, Xích Thần Tài Và Hoàng Thần tài là vị chủ chốt.
  • Thổ Địa cũng có 5 ông: Đông phương Thanh Đế, Tây phương Bạch Đế, Nam phương Xích Đế, Bắc phương Hắc Đế và Trung ương Huỳnh Đế.
Các bạn lưu ý thần tài gồm có văn Thần tài và võ Thần tài. Những người làm quan võ, theo nghiệp lính hay buôn bán kinh doanh nên thờ võ Thần tài hoặc đặt tượng ở phương tài vị, hướng ra cửa. Có một số người còn đặt cả hai tượng Khổng Minh và Quan Công có ý nghĩa hóa sát tà khí, đuổi bọn tiểu nhân, thuận lợi trong kinh doanh.
Văn thần tài là Tài Bạch tinh quân và Tam Đa tinh quân. Tài Bạch tinh quân tượng trưng cho vị Thần chuyên quản tiền tài vàng bạc của thiên hạ nên người ta hay đặt tượng Thần nơi tài vị.
Tam Đa tinh quân chính là Phúc Lộc Thọ (tam tinh). Phúc tinh tay ôm đứa bé tượng trưng có con thì vạn sự đủ phúc khí. Lộc tinh mặc triều phục sặc sỡ, tay ôm ngọc như ý tượng trưng cho sự thăng quan tiến chức, thêm tài tăng lộc. Thọ tinh tay ôm quả đào thọ tượng trưng cho an khang trường thọ. Trong ba vị chỉ có Lộc tinh mới là Thần tài nhưng do xưa nay người ta luôn làm chung tượng. Nếu đặt cả tam tinh vào tài vị thì cả nhà an vui, hạnh phúc, phúc lộc cùng đến.
Võ thần tài gồm có Triệu Công Minh miệng đen mặt đen, chuyên thống lĩnh bốn vị thần Chiểu Bảo, Nạp Trân, Chiêu Tài, Lợi Thị vừa giúp tăng tài tiến lộc vừa có thể hàng ma phục yêu và Quan Thánh Đế – chính là nhân vật Quan Công trong Tam quốc diễn nghĩa giúp chiêu người tài, tiến bảo, làm ăn thuận lợi, tai qua nạn khỏi, trừ tà hộ thân.